Chia sẻ bài viết này
0
(0)

Trong 5 giác quan, giác quan nổi trội của bạn là gì?

Giác quan kém nhất của bạn ở đâu?

Mối liên hệ của chúng đối với việc học tập và nghề nghiệp của bạn ra sao?… 

Bạn có đang vận dụng hiệu quả chúng trong cuộc sống?

Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra những câu trả lời đó cho bản thân mình nhé!

Giác quan là gì và 5 giác quan hình thành từ khi nào?

Giác quan hay hệ giác quan là một bộ phận của hệ thần kinh có chức năng thu nhận thông tin giúp con người nhận thức thế giới. Về cơ bản, con người có 5 LOẠI GIÁC QUAN tương ứng với 5 BỘ PHẬN trên cơ thể: Thị giác (Đôi mắt) – Thính giác (Đôi tai) – Khứu giác (Chiếc mũi) – Vị giác (Lưỡi) – Xúc giác (Da).

Ngay từ khi sinh ra chúng ta đã bắt đầu cảm nhận được độ lạnh trong không khí, vị ngọt của sữa mẹ,… nhờ vào các giác quan trên cơ thể. 

Tuy nhiên sự thật là ngay khi còn trong bụng mẹ các giác quan đã có khả năng bắt tín hiệu với thế giới bên ngoài. Điển hình như việc lắng nghe giọng nói của bố mẹ, anh chị em trong nhà hay một bài nhạc nào đó từ tuần thứ 16 của thai kỳ. 

Khám phá 5 loại giác quan cơ bản của con người

Như đã đề cập ở trên con người cơ bản có 5 loại giác quan, chúng phát triển độc lập nhưng luôn phối hợp cùng nhau để giúp chúng ta cảm nhận mọi thứ xung quanh: 

#1 Sight – Thị giác

Có thể nói trong 5 loại giác quan, thị giác là thứ quan trọng nhất bởi ¼ nơron thần kinh tập trung tại đây để đón nhận hình ảnh thế giới. Mắt thu thông tin truyền đến não, não phân tích rồi phát tín hiệu hành động đến tất cả các bộ phận trên cơ thể.

mắt - 5 giác quan con người

“Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”

#2 Hearing – Thính giác

Quan trọng thứ 2 đứng sau thị giác không đâu khác ngoài thính giác. Thính giác được mệnh danh là chiếc ghi âm tự nhiên của con người nhận nhiệm vụ thu tất cả âm thanh trong mức cho phép từ 20-20.000 Hz.

tai - 5 giác quan con người

Đôi tai mang lại nhiều trải nghiệm thật tuyệt vời phải không nào!

#3 Taste – Vị giác

Lưỡi chính là cơ quan biểu trưng của vị giác. Ngọt là vị đầu tiên mà lưỡi người có thể cảm nhận được và nó cũng trùng với vị của sữa mẹ. Theo sơ đồ vị giác, mỗi phần của lưỡi sẽ tương ứng với một vị cơ bản. Ngoài các vị cơ bản như chua, mặn, ngọt, đắng, lưỡi còn có thể cảm thấy vị chát, the, lợ,… 

Nằm trong chuỗi cơ quan tiêu hóa, lưỡi đảm nhận 2 vai trò quan trọng là nếm, nuốt. Sở dĩ lưỡi có thể nếm được là do trên bề mặt lưỡi có các tế bào thụ cảm với khả năng cảm nhận vị thức ăn và truyền thông tin đến não giúp chúng ta nhận biết thứ mà mình đang ăn có vị gì.

vị giác - 5 giác quan con người

Lưỡi có thể cảm nhận được 5 loại vị khác nhau cùng 1 lúc!

#4 Smell – Khứu giác

Bạn biết gì không mũi người có thể phân biệt được 1000 tỷ mùi khác nhau! Khứu giác phát triển giúp chúng ta nhận biết được sự khác nhau trong cùng một mùi. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ phân biệt được một đĩa thức ăn còn tươi mới hay đã ôi thiu, mùi có vẻ mặn hay ngọt,… 

Mặc dù bị đánh giá thấp về tầm quan trọng nhưng khứu giác lại có nhiều điểm mạnh hơn ta tưởng. Điển hình là con người có 400 loại thụ thể mùi, trong khi thị giác là 4 loại màu sắc và vị giác là 40.

xúc giác

Hít thở để cảm nhận rõ khứu giác của bạn.

#5 Touch – Xúc giác

Bách khoa Stanford nhận định xúc giác là cơ quan đầu tiên mà con người phát triển. Đồng thời đại diện của xúc giác – bộ da cũng là cơ quan lớn nhất của con người. Ngoài lớp da bao trùm bên ngoài cơ thể, xúc giác còn bắt và truyền tín hiệu từ lưỡi, cổ họng hay thậm chí là từ mọi vị trí các cơ quan trong cơ thể. 

Các tế bào thần kinh chuyên biệt cho cảm giác khác nhau, chưa kể mỗi vị trí trên cơ thể cũng có cảm nhận tiếp xúc khác nhau. Ví dụ như lòng bàn chân, bàn tay, mặt có lớp da mỏng và phân bổ nhiều dây thần kinh bên dưới nên bắt nhịp rất nhanh với cảm giác đau, rát, tê,… đồng nghĩa với việc các phần này dễ bị tổn thương hơn.

Sự xuất hiện của giác quan thứ 6 và 7?

Ngoài 5 loại giác quan cơ bản được công nhận, chúng ta còn nghe nói đến sự xuất hiện của giác quan thứ 6 và 7.

giác quan thứ 6 và 7 có tồn tại?

Bạn có tin giác quan thứ 6 và thứ 7 tổn tại?

Linh cảm hay tâm linh tương thông? 

Linh cảm hay thường được nhắc đến với cái tên “giác quan thứ 6” thể hiện linh tính của một người – điều mà khoa học vẫn chưa thể nào lý giải được. 

Mặc dù không có căn cứ khoa học hay bất kỳ số liệu xác minh nào nhưng linh cảm luôn được mọi người thừa nhận như là một sức mạnh tự nhiên về mặt tâm linh.

Proprioception – Sự cảm nhận

Theo Live Science, sự cảm nhận, được biết với chức năng giúp não bộ định vị được vị trí trong không gian. 

Giác quan này cho phép chúng ta cảm nhận nhận được sự chuyển động và vị trí của cơ thể. Điều này cho phép chúng ta dựa vào ghi nhớ để chạm vào các bộ phận trên người mà không cần nhìn thấy chúng.

5 giác quan con người

Những giác quan ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn!

Mối liên hệ của 5 giác quan đến việc học tập và nghề nghiệp

Trên thực tế sự phát triển của các giác quan cũng ảnh hưởng trực tiếp đến học tập và nghề nghiệp của một người. 

Tại sao lại nói như vậy?

Đơn giản vì những đứa trẻ có độ nhạy về thị giác và thính giác sẽ học tập tốt hơn nhờ khả năng bắt tín hiệu rất nhanh với mọi lời nói và cử động mô tả của giáo viên chưa tính đến phần trăm tiếp thu. 

Hay một người làm đầu bếp chắc chắn trước tiên khứu giác, vị giác của người đó phải phát triển hơn người bình thường.

Ngược lại nếu mắt bạn bị mù màu hay mắc tật khúc xạ thì bạn sẽ mất đi cơ hội đối với một số nghề nghiệp đặc thù yêu cầu sức khỏe về mắt như phi công. 

Có thể nói giác quan có mối liên hệ mật thiết đến khả năng tiếp cận xã hội của một người. Đồng nghĩa với việc nếu ai đó trội về một giác quan nào đó, rất có thể đây sẽ là chiếc chìa khóa mở ra cơ hội học tập và định hình nghề nghiệp tương lai cho người đó.

Rèn luyện giác quan

3 giác quan chủ yếu sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến việc học tập và nghề nghiệp của một người: Thị giác, Thính giác và Xúc giác.

Ta có thể rèn luyện các giác quan này ngay từ bây giờ bằng cách nào?

Đầu tiên bạn cần xác định được giác quan nhanh nhạy nhất và kém nhất của mình là gì?

Hãy nhớ lại quá trình lớn lên từ nhỏ, bạn có từng được ai khen hay chê bạn về 1 giác quan nào đó không?

Khéo tay thế! Họa sĩ tương lai đây rồi! (Xúc giác)

Mới bây lớn mà đã có thể tự mở nhạc và hát theo rồi à, giỏi đấy! (Thính giác).

Mắt con bị sao thế, ai đọc sách cũng nhanh mà con đọc chậm như rùa bò thế này! (Thị giác)

Nếu nghiêm túc suy nghĩ và chiêm nghiệm, bạn sẽ có thể tìm ra câu trả lời của mình.

Hoặc có thể lựa chọn sử dụng công cụ Sinh trắc vân tay để giúp bạn xác định chính xác hơn vùng não bộ kiểm soát giác quan nổi trội bẩm sinh của bản thân:

  • Thùy đỉnh (nằm phía trên đỉnh đầu) là vùng não bộ đảm nhận chức năng kiểm soát các hoạt động liên quan tới vận động, xúc giác.
  • Thùy thái dương (gần tai) là vùng não bộ đảm nhận chức năng kiểm soát các hoạt động liên quan tới thính giác và ngôn ngữ.
  • Thùy chẩm (phía sau đầu) là vùng não bộ đảm nhận chức năng kiểm soát các hoạt động liên quan tới thị giác.

Thông qua việc xác định vùng mật độ nơ-ron dành đặc hay thưa thớt, ta xác định được vùng thùy não vượt trội bẩm sinh hơn trong não bộ của mỗi người.

Từ đó, bạn có thể áp dụng rèn luyện ngay trong việc học tập và mục tiêu phát triển bản thân.

Nếu bạn là Học Sinh, bạn nhạy nhất là thị giác, kém nhất là thính giác. Hãy dành thời gian đọc bài và sách tham khảo trước khi đến lớp sẽ giúp bạn thoải mái tiếp thu hơn. Xin thêm tài liệu, xem thêm video bài giảng, bài tập minh họa các chương học trên Youtube, Tik Tok,… để bổ trợ thêm cho việc học tập ở trường.

Nếu bạn là Sinh viên, bạn nhạy nhất là thính giác, kém nhất là thị giác. Hãy chủ động kết bạn thêm với thầy cô và bạn bè để tiện trao đổi, đặt câu hỏi sẽ giúp bạn tiếp thu tốt hơn thay vì thụ động xem slide, chép bài trên lớp. Nghe thêm Podcast, sách nói để tăng thêm mức độ ghi nhớ và tiếp thu.

Nếu bạn là Người đi làm, bạn nhạy nhất là xúc giác, kém nhất là thị giác. Hãy chủ động xin được trải nghiệm, làm thử, được đụng chạm và thực hành nhiều bạn sẽ tăng nhanh mức độ tiếp theo và thạo việc thay vì cứ đứng nhìn người khác làm.

Sẽ còn vô số những trường hợp ứng dụng khác nếu bạn xác định được giác quan nhạy và kém nhạy của bản thân.

Đối với việc tư vấn cho Học viên, CAD cũng rất chú trọng phần hỗ trợ này:

  • Giúp Học viên áp dụng vào việc tìm ra phương pháp học tập phù hợp.
  • Là một trong những thông tin quan trọng để tìm ra hướng nghề nghiệp phù hợp khi kết hợp thêm với mong muốn và hoàn cảnh của Học viên.

Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, nỗ lực mà lại tạo hiệu quả tốt hơn trong việc đầu tư cho sự phát triển của bản thân.

Hy vọng với nội dung bài viết này sẽ giúp bạn xác định và rèn luyện tốt các giác quan của chính mình, bạn nhé!

Trung tâm sinh trắc vân tay CAD được thành lập vào năm 2013 bởi anh Nguyễn Hữu TríCAD là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ scan và tư vấn ứng dụng sinh trắc vân tay hàng đầu tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm. Các dịch vụ mà CAD đang triển khai:

  1. Bài test chủng vân tay miễn phí.
  2. Dịch vụ tư vấn sinh trắc vân tay (có phí) dành cho: Phụ huynh và con trẻ, học sinhSinh viên, người đi làm.
  3. Dịch vụ tư vấn giải pháp dựa trên chủng tính cách.
Tìm hiểu thêm

 

Vote sao cho CAD nhé!

Đánh giá hiện tại: 0 / 5. Số lượng 0

Hãy là người vote sao đầu tiên cho CAD!

NHỮNG NỘI DUNG TƯƠNG TỰ