Chia sẻ bài viết này
0
(0)

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ học những gì hay sàn thương mại điện tử là gì thì ít nhất bạn cũng cũng biết đến những cái tên quốc dân không thể nào hot hơn như Lazada, Shopee, Taobao, Tiki, Amazon,… Đó chính là một phần của thương mại điện tử! 

Thương mại điện tử và những con số cực khủng!

Cho đến thời điểm hiện tại không ai có thể phủ nhận sự lớn mạnh của các sàn thương mại điện tử và sự phát triển của các loại hình giao dịch online. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Trong khi đó “gã khổng lồ” Amazon ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ USD vào Quý III 2021. 

Top sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á
Top sàn thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Trong thương mại điện tử người bán sẽ đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ lên trang web riêng; người mua sẽ truy cập vào trang web đó để tiến hành mua sản phẩm. Ở đây các công ty thương mại điện tử đóng vai trò trung gian: một bên tìm kiếm nguồn hàng/hỗ trợ người bán trên trang web của mình, một bên thu hút khách hàng đến mua các loại hàng hóa, mặt khác liên kết với các đơn vị vận chuyển đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Cứ như vậy chúng ta có thể tìm mua được hàng hóa mà không cần phải ra trực tiếp cửa hàng, vừa tiết kiệm thời gian, vừa dễ so sánh-đánh giá mặt hàng mình cần để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất. 

Khái niệm ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính (Theo Wikipedia). 

E-commerce bao gồm các hoạt động sau:

  • Bán lẻ trực tuyến trên website tạo thành các sàn thương mại điện tử như Shopee, Amazon, Lazada, Thế Giới Di Động,… 
  • Thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân từ các trang web
  • Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)
  • Email, fax,… cho các chiến dịch marketing online
  • Việc mua và bán trực tuyến B2B

Thương mại điện tử phát triển song song với công nghệ được tối ưu trên 2 mảng: thương mại truyền hình (T-commerce) và thương mại di động (M-commerce).

Ngành thương mại điện tử là gì?
Ngành thương mại điện tử là gì?

Từ tổng quan trên chúng ta có thể hiểu ngành thương mại điện tử dạy trong các trường học sẽ cung cấp kiến thức về kinh tế và nền tảng công nghệ thông tin. Từ đó các bạn có được tầm nhìn cũng như các kỹ năng cần thiết để xây dựng mô hình kinh doanh điện tử và phát triển chiến lược thương mại điện tử phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Những con đường trong ngành thương mại điện tử 

Hiện tại ngành thương mại điện tử bao gồm 2 chuyên ngành chính:

Kinh doanh trực tuyến

Ngành Kinh doanh trực tuyến bao gồm các môn học về quản trị chất lượng, quản trị thương hiệu, quản trị rủi ro, chiến lược bán hàng, hành vi người tiêu dùng,… giúp cho người học có được các kiến thức về thương mại và tư duy xây dựng chiến lược bán hàng trực tuyến.

Ở ngành học này các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí là nhân viên bán hàng, chuyên tư vấn B2B, chăm sóc khách hàng, khảo sát thị trường, quản lý cơ sở,… 

Các chuyên ngành trong ngành thương mại điện tử
Các chuyên ngành trong ngành thương mại điện tử

Marketing trực tuyến

Ngành Marketing trong thương mại điện tử sẽ cung cấp các kiến thức liên quan đến việc tiếp thị trực tuyến qua các môn học như Marketing tổng hợp, Digital Marketing, Quản trị chiến lược, Brand Marketing,…

Với ngành này các bạn có thể làm việc ở một số vị trí như Content Performance, Content Social, Ads, Brand, Media, SEO,…

Ở một số trường 2 chuyên ngành này sẽ được gộp chung vào 1 ngành học duy nhất là Thương mại điện tử với các kiến thức quản trị, kinh tế, tiếp thị, luật, thuế,… giúp người học hiểu sâu nhất về cách thức hoạt động và bản chất của giao dịch trực tuyến. 

Học ngành thương mại điện tử bằng cấp có thực sự quan trọng?

Học ngành thương mại điện tử hay bất cứ ngành nghề nào khác điều quan trọng nhất không phải lấy được tấm bằng mà là với chừng đó thời gian bỏ ra bạn tích lũy được những kiến thức, kỹ năng gì và ra ngoài bạn làm được gì!

Tại sao lại nói như vậy? Xem ngay video ngắn sau bạn sẽ rõ:

7 cái khó khi theo đuổi ngành thương mại điện tử

“Ngành thương mại điện tử có khó không?”

Câu trả lời là: “Có!”

Vì đây:

  1. [Chia tay với thời đại]: chính sách đổi, thuật toán đổi, khách hàng cũng thay lòng nhưng tài liệu học thì KHUM CÓ ĐỔI! 
  2. [Sai, chúng ta cùng sai]: một người LẦM cả nhóm đi LẠC vì môn học nào cũng đòi hỏi “hợp tác cùng phát triển”
  3. [Hút máu chất xám]: luôn phải suy nghĩ, luôn cần sáng tạo, luôn phải khác biệt, luôn phải bắt kịp… mọi thứ!
  4. [Học tới mấy cũng không đủ xài]: bạn thấy mình đã học mấy chục môn rồi nhưng ra ngoài đi, tất cả chỉ là một góc… NHỎ XÍU!
  5. [Teamwork, teamwork và teamwork]: thương mại điện tử là một dây chuyền vì vậy đòi hỏi mỗi bộ phận cần phối hợp chặt chẽ với nhau, ngay khi học chuyên ngành bạn sẽ phải đối mặt với 7749 dự án/bài thuyết trình/tiểu luận… đòi hỏi kỹ năng làm việc nhóm thuần thục…. và TAOWORK không có qua môn được đâu!
  6. [Cũng là Ai Eo nhưng mà nó lạ lắm…]: nhấn mạnh là học ngành này để có cơ hội phát triển tốt bạn cần có Tiếng Anh, vậy nên hãy chăm chỉ ngay từ đầu ít ra phải qua được môn “Tiếng Anh thương mại” nhé.
  7. [Ở cạnh cũng tranh nhau]: vì HOT nên NHIỀU người theo, suy ra ĐỐI THỦ của bạn thiệt là nhiều! Không cố gắng thì sẽ bị “Ế”…

“Rồi đó nhắm chịu được không?”

Nếu rén thì quay xe ngay còn kịp

Nếu can đảm thì đọc tiếp phần sau nhé^^

Muốn học ngành thương mại điện tử bạn cần biết điều này
Muốn học ngành thương mại điện tử bạn cần biết điều này

Bạn có thực sự phù hợp với ngành thương mại điện tử?

Có 5 thứ bạn nhất định phải có khi quyết định theo học ngành thương mại điện tử vào thời điểm hiện tại:

  • Tinh thần quyết chiến – học, học nữa, học mãi: bản chất ngành thương mại điện tử cạnh tranh rất khốc liệt, đòi hỏi người học phải luôn sẵn sàng cập nhật và thay đổi để bắt kịp xu hướng.
  • Khả năng phối hợp: như đã nói ở trên key ở đây là “Teamwork” nên bản thân bạn phải biết cách làm việc chung với người khác một cách hiệu quả, nó liên quan đến trí thông minh tương tác trong 8 loại trí thông minh ở mỗi người.
  • Năng động, chủ động: để nắm bắt mọi thông tin và lăn xả trong các dự án/hoạt động để tích lũy kinh nghiệm cũng như rèn luyện kỹ năng mềm.
  • Sáng tạo: hãy nhìn những thủ thuật, chiến lược quảng bá, tối ưu các tiện ích trên các sàn thương mại điện tử, các trang giao dịch trực tuyến mà xem, nó đổi mới để thu hút người dùng mỗi ngày… cái đổi mới đó cần sáng tạo.
  • Khả năng lên kế hoạch: ở đây là kế hoạch học tập và làm việc hiệu quả vì kiến thức của ngành thương mại điện tử rất lớn đòi hỏi người học phải có khả năng sắp xếp hợp lý để không bị đuối!

Còn một điều quan trọng nữa là ĐAM MÊ – nói nhỏ hơn là một chút yêu thích!

Bên cạnh nhu cầu xã hội bạn cần có “một chút thích” này để vượt qua những khó khăn trên con đường ngành thương mại điện tử, không chỉ vài năm học đâu mà còn rất nhiều năm sau đó nữa. 

Nhưng sự thật đáng buồn là không phải ai cũng hội đủ đam mê, thậm chí vẫn đang loay hoay đi tìm “đam mê” của chính mình: bạn có thích thương mại điện tử không? làm cách nào để thích và học được trong ngành thương mại điện tử? … Xem ngay video này, kẻo lỡ!

Làm sao để biết mình có đủ năng lực để theo học ngành thương mại điện tử?

Chắc chắn để học bất cứ ngành nghề nào chúng ta đều sẽ phải có “vốn”, cụ thể đó là TIỀN BẠC, THỜI GIANNĂNG LỰC. Tập trung vào vấn đề định hướng nghề nghiệp, ở đây CAD sẽ không đề cập đến việc mất bao nhiêu thời gian hay tốn bao nhiêu tiền, chúng ta sẽ chỉ nói về cách giúp bạn biết năng lực của mình có phù hợp với ngành thương mại điện tử hay không.

Năng lực để học tốt ngành thương mại điện tử
Năng lực để học tốt ngành thương mại điện tử

Sau đây là một vài cách NẾU BẠN DÁM THỬ:

  • Hệ tâm linh: trong trường hợp phó mặc cho số trời bạn có thể tìm đến món rút thăm, lắc xăm, tung đồng xu, tarot, bứt cánh hoa,… nhưng mà phải nói trước nó rất là HÊN XUI nhé^^
  • Hệ trải nghiệm: một là bạn tìm cách tham gia các hội thảo chuyên đề về thương mại điện tử để nghe xem thấm được bao nhiêu, có gây tò mò hay thích thú không; hai là học đi rồi biết!!! 
  • Hệ tham khảo: đọc thử một vài cuốn sách, nghe những bài chia sẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử, hỏi đàn anh/đàn chị đang học ngành này để xem mình có thực sự hứng thú và năng lực có “cân” được không.
  • Hệ Google: hãy như cách bạn tìm thấy bài viết này, search toàn bộ những thứ liên quan đến tố chất cần có của một người học trong ngành thương mại điện tử, nhanh hơn thì ngâm cứu kỹ lại mục trên nha.
  • Hệ khoa học: cách này CAD gợi ý cho bạn tìm hiểu về Sinh Trắc Vân Tay – phương pháp khai phá tiềm năng-điểm mạnh-điểm yếu của não bộ thông qua dấu vân tay, từ đó giúp bạn nắm bắt thiên hướng chọn được ngành nghề phù hợp nhất. Để tìm hiểu kỹ hơn về sinh trắc vân tay là gì bạn có thể đăng ký nhận tư vấn TẠI ĐÂY.

Tips rèn luyện để học tốt ngành thương mại điện tử

Để học tốt bất cứ ngành nào điều kiện cốt yếu vẫn là sự QUYẾT TÂM và KIÊN TRÌ.

Dù tham khảo tips ở bất cứ trang web nào hay học ở trường nào, nếu bạn không đủ nỗ lực thì sẽ không có chuyện học tốt, học giỏi. Còn nếu bạn đã thật sự sẵn sàng, CAD gợi ý cho bạn các cách rèn luyện sau đây nhé:

  • Lên kế hoạch từ những cái nhỏ nhất: hãy tạo cho mình những mục tiêu cụ thể và viết ra list các việc cần làm để đạt được mục tiêu đó, bạn cũng phải học cách sắp xếp mọi thứ theo thứ tự ưu tiên để tối ưu về mặt thời gian.
  • Theo dõi các trang thông tin bổ ích: tìm kiếm các trang cộng đồng liên quan đến thương mại điện tử/ý tưởng tiếp thị/phân tích thị trường…trên các kênh Youtube, Podcast, TikTok, Facebook,… để có cái nhìn mở hơn về ngành-nghề tương lai.
  • Tìm cho mình một tấm gương hoặc người hướng dẫn: người này sẽ giải đáp thắc mắc và tạo động lực cho bạn chăm chỉ mỗi ngày.
  • Tham gia vào các CLB đội nhóm: việc này sẽ giúp bạn rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
  • Tham gia hội thảo chuyên đề: đó là cách giúp bạn có thể biết được cách các doanh nghiệp thương mại điện tử vận hành trong thực tế và là cơ hội tốt để được hỏi những gì thắc mắc bấy lâu với chính cấp quản lý doanh nghiệp. 
Làm sao để học tốt ngành thương mại điện tử
Làm sao để học tốt ngành thương mại điện tử

Trên đây là một vài tips nho nhỏ giúp bạn bắt đầu “cắm rễ” với ngành thương mại điện tử. Nếu cần biết thêm thông tin về bất cứ ngành nghề nào đừng ngại comment bên dưới và cũng đừng quên đánh giá sao cho bài viết này để tiếp thêm động lực cho đội ngũ CAD bạn nhé!

Chúc các bạn sớm tìm được ngành nghề phù hợp!

Vote sao cho CAD nhé!

Đánh giá hiện tại: 0 / 5. Số lượng 0

Hãy là người vote sao đầu tiên cho CAD!