
Hàng triệu lượt theo dõi
Hàng trăm bình luận
Hàng nghìn đơn hàng được bán ra
Nhà nhà người người đều nhắc tên thương hiệu của bạn
…..
Tất cả những điều tuyệt vời này đều là bí quyết đến từ một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay – MARKETING!
Ngành Marketing gắn liền với sự bùng nổ, sáng tạo và người làm marketing luôn tràn đầy sức trẻ và linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt với thế hệ Gen Z, marketing chính xác là một trong những ngành học có sức hút cực khủng!
Điều gì khiến Marketing trở nên “thần thánh” như vậy? Hào quang của nó đến từ đâu? Đọc ngay bài viết bên dưới để có cái nhìn tổng thể về ngành Marketing và test luôn độ phù hợp của bạn với nghề nhé:
Marketing & Marketer
Chúng ta sẽ bắt đầu với khái niệm: Marketing là gì?
Marketing là một hình thức TIẾP THỊ nhằm mục đích kết nối sản phẩm với khách hàng. Marketing bao gồm tất cả những việc cần thực hiện để THU HÚT – DUY TRÌ mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
Như vậy ngành Marketing hiểu đơn giản là ngành học cách làm sao để thu hút và duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng. Học marketing bạn sẽ được cung cấp kiến thức về nghiên cứu thị trường, thị hiếu, hành vi người tiêu dùng để lên chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Cũng trong 2 khái niệm trên chúng ta hoàn toàn suy ra được MARKETER chính là những người làm việc trong lĩnh vực marketing. Họ sẽ phụ trách việc nghiên cứu toàn bộ về thị trường, đối thủ, insight khách hàng để lên kế hoạch triển khai từng khâu trong marketing hướng tới mục tiêu tiếp thị sản phẩm.

Ngành marketing trong thời đại số
Phần này sẽ lý giải độ hot từ A – Z của ngành marketing, đồng thời cũng cho các bạn các nhìn tổng quan về ngành để biết bản thân có phù hợp để trở thành một Marketer hay không.
Hãy cùng CAD theo dõi tiếp nhé!
Sự thay đổi về phương thức marketing từ 1.0 đến 4.0
Để biết được ngành marketing đã thay đổi như thế nào trong thời đại số chúng ta hãy quay ngược thời gian về năm 1760:
MARKETING 1.0: xuất hiện khi Cách mạng công nghiệp bùng nổ, nhu cầu thị trường tăng đột biến, cung không đủ cầu. Khi đó marketing lấy sản phẩm làm trung tâm, cạnh tranh gay gắt về chất lượng và tính năng sản phẩm.
MARKETING 2.0: bắt nguồn từ cuộc Cách mạng công nghệ thông tin khi internet trở nên phổ biến và việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn thời kỳ trước. Marketing chuyển sang lấy khách hàng làm trung tâm, doanh nghiệp bắt đầu cố gắng định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
MARKETING 3.0: được kích hoạt bởi công nghệ tương tác khi mà máy tính, smartphone trở nên phổ biến giúp người dùng tiếp cận thông tin và tương tác với nhau một cách nhanh chóng. Từ đây marketing lấy con người làm trung tâm, tập trung định vị sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị của doanh nghiệp mang đến cho xã hội.
MARKETING 4.0: biến đổi để thích nghi trong kỷ nguyên số, marketing lấy con người làm trung tâm, ứng dụng công nghệ để tạo sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng. IoT (Internet of Things – Vạn vật kết nối), Cloud (điện toán đám mây), Big Data, AI lần lượt được ứng dụng trong marketing để tăng tính tiếp cận người dùng.

Vai trò của marketing trong doanh nghiệp
Vừa mới đây chúng ta đã biết được sự thay đổi trong chiến lược marketing từ 1.0 đến 4.0. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao các doanh nghiệp lại luôn cố gắng chạy đua marketing bất chấp tốn không ít chi phí?
CAD lý giải vấn đề này bằng cách sẽ viết ra 6 lợi ích vàng mà marketing mang lại cho doanh nghiệp:
- Thứ nhất: marketing cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng, giúp họ biến đến sản phẩm của bạn giữa rất nhiều mặt hàng cạnh tranh.
- Thứ hai: marketing giúp duy trì mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng trước-trong-sau khi họ sử dụng sản phẩm.
- Thứ ba: marketing giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi trên nhiều nhiều nền tảng khác nhau, điều này vừa chăm sóc khách hàng vừa kích thích khả năng mua hàng của khách.
- Thứ tư: marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng, có nghĩa là nó sẽ liên tục lặp lại thu hút và kích thích người tiêu dùng mua hàng nhờ vào chiến lược về giá, khuyến mãi, giá trị sản phẩm,…
- Thứ năm: marketing nâng cao lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhờ vào chiến lược tiếp thị khôn khéo, tối ưu chi phí.
- Thứ sáu: marketing tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, thậm chí đó có thể là khách hàng từ phía đối thủ.

Thực trạng ngành marketing tại các doanh nghiệp
Toàn cầu hóa kéo theo sự cạnh tranh gay gắt về hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy các doanh nghiệp rất cần một đội ngũ marketing chuyên nghiệp để định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển rộng mở cho ngành marketing trong tương lai, đặc biệt là Digital Marketing.

Các doanh nghiệp dần ý thức được tầm quan trọng của marketing và đầu tư cho mảng này ngày càng nhiều. Đồng nghĩa với việc họ sẵn sàng trả giá cao đề có nguồn nhân lực chất lượng. Và người làm marketing, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa-nhỏ bắt buộc phải đa nhiệm kiến thức lẫn kỹ năng để cùng lúc xử lý hàng loạt các hạng mục. Vì vậy để giữ một slot vững theo ngành bạn cần phải có những tố chất phù hợp. Điều này sẽ được bật mí ở phần tiếp theo!
Test độ phù hợp của bạn với ngành marketing
Chúng ta sẽ làm một bài test nho nhỏ, nếu bạn đạt 7/10 đặc điểm dưới đây thì có lẽ bạn là người phù hợp để theo đuổi ngành Marketing:
- Nhạy bén và yêu thích sự sáng tạo, không đi theo lối mòn
- Bạn là người có thể không nhiệt tình nhưng rất thân thiện và cởi mở
- Bạn có khả năng sáng tác văn/thơ/nhạc/truyện… và cảm thụ nghệ thuật khá tốt
- Bạn là người sống rất cảm xúc dù bề ngoài tỏ ra không quan tâm
- Bạn luôn muốn nói lên cảm nhận và ý kiến của mình trước mọi người
- Bạn được đánh giá là hoạt ngôn, hài hước
- Bạn biết cách lắng nghe và đồng cảm với người khác
- Bạn có khả năng nghĩ ra rất nhiều phương án cho một vấn đề và luôn tính đến rủi ro
- Bạn rất hay quan sát hành vi của mọi người xung quanh từ đó biết được phần nào tính cách của họ
- Bạn nhạy bén với những con số và biết cách phân tích, tổng kết vấn đề

Sau khi đã nghiền ngẫm 10 đặc điểm trên hãy cho CAD biết bạn đạt bao nhiêu điểm bằng cách comment bên dưới bài viết nhé. Bạn sẽ không cô đơn đâu, ở đây có rất nhiều đồng đội đấy!
Full giáp ngành Marketing!
Sự thật là kể cả khi bạn FULL ĐIỂM ở bài test trên thì nếu không liên tục rèn luyện và nâng cấp bản thân thì cá là bạn sẽ dần bị ĐUỐI khi theo đuổi ngành Marketing!
Lý do đơn giản vì bản thân ngành Marketing luôn biến đổi, không chỉ về cách thức, nền tảng mà cả hành vi khách hàng cũng thay đổi nhanh chóng.
Nhưng nếu cố gắng bồi đắp để trở thành một Marketer hoàn hảo 100%: FULL GIÁP – FULL SKILL thì đó là chuyện không thể nào! Bởi lẽ mỗi người sẽ có sở trường riêng, điều này không có nghĩa là bạn không thể làm được những việc nằm ngoài điểm mạnh của mình. Lấy ví dụ:
Bạn là một Content chuyên viết Blog, truyện ngắn; bạn vẫn có thể học về Research và làm được công việc này. Tuy nhiên chắc chắn nó sẽ không thoải mái như lúc bạn biên con chữ. Nhưng thực tế một người làm Marketing sẽ phải kiêm nhiệm rất nhiều thứ: content không chỉ viết mà có khi còn phải biết thiết kế!
Vậy nên để có thể trụ vững và phát triển trong ngành bạn cần phải lên kế hoạch học tập, rèn luyện ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để tự tạo lợi thế cho mình trước hàng triệu đối thủ ngoài kia.

Làm sao để theo đuổi ngành Marketing?
Đến đây CAD sẽ gợi ý cho bạn 2 cách để tự mài sáng mình trước khi bước vào ngành Marketing:
Cách 1 theo chủ quan: lấy trải nghiệm để tìm ra điểm mạnh-điểm yếu của bản thân, từ đó ưu tiên phát triển tốt nhất sở trường và học thêm các kỹ năng phụ trợ để nâng cấp bản thân.
Cách 2 theo khách quan: lấy đánh giá/kinh nghiệm/kết quả nghiên cứu của người khác để có một góc nhìn thực tế nhất về bản thân, từ đó phát huy tối đa điểm mạnh và tìm cách khắc phục yếu điểm.
Ở cách 2 này, thay vì dựa vào nhận xét của một vài cá nhân bạn có thể thử tìm hiểu về các phương pháp khoa học định vị bản thân như Sinh Trắc Vân Tay, MBTI,… hoặc cách rèn luyện 8 loại trí thông minh, VAK,… để tự tạo ra cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời cho chính mình nhé!

Cuối cùng đừng quên đánh giá sao và comment bên dưới về ngành học bạn quan tâm, đội ngũ CAD sẽ nhanh chóng gửi đến bạn những thông tin hữu ích hơn nữa.
Chúc mọi người một ngày tràn đầy năng lượng!